Loading: %

Tầm quan trọng của tầm soát ung thư vú

Ung thư vú (breast cancer) là bệnh lý u vú ác tính khi các tế bào ác tính hình thành từ trong mô tuyến vú. Các tế bào ung thư sau đó có thể phát triển lan rộng ra toàn bộ vú và di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể. Ung thư vú cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ, đây là tình trạng rất đáng lo ngại, nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân chưa kịp thời phát hiện để chữa trị bệnh khi còn ở giai đoạn đầu.

 

Bệnh viện Đa khoa TWG Long An đang triển khai chương trình ưu đãi “Khám và tầm soát ung thư vú” từ ngày 20-30/10/2023.

Tầm soát ung thư vú là việc kiểm tra tuyến vú trước khi xuất hiện các triệu chứng nhằm dự phòng ung thư. Mục tiêu của các xét nghiệm sàng lọc là để tìm ung thư ở giai đoạn sớm khi có thể điều trị hiệu quả.

Phụ nữ nên đi tầm soát ung thư vú định kỳ, không nên chờ đến khi có triệu chứng bất thường mới đi khám. Vì ung thư vú diễn tiến âm thầm và hầu như không có triệu chứng ở giai đoạn sớm. Các triệu chứng như đau, ngứa, tiết dịch, sùi loét, có thể tự phát hiện được là khi ung thư đã tiến triển, xâm lấn, di căn. Ung thư vú nếu được phát hiện sớm giúp điều trị dễ dàng, không cần hoá trị, xạ trị hỗ trợ, giảm chi phí, thời gian điều trị và tăng cơ hội sống cho bệnh nhân.

Các phương pháp tầm soát ung thư vú phổ biến hiện nay

Các xét nghiệm tầm soát được thực hiện khi chưa có triệu chứng ung thư. Những phụ nữ có tiền sử gia đình hoặc tiền sử cá nhân bị ung thư hoặc các yếu tố nguy cơ khác cũng có thể được đề nghị xét nghiệm di truyền. Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc có dấu hiệu bất thường, bạn có thể cần phải thực hiện thêm các kiểm tra khác để củng cố chẩn đoán. 

Các xét nghiệm sàng lọc

Trong tầm soát ung thư vú, các xét nghiệm sàng lọc được sử dụng phổ biến là siêu âm, chụp nhũ ảnh, MRI

Siêu âm vú là kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm khảo sát tuyến vú nhằm tái tạo hình ảnh và cấu trúc tuyến vú, giúp phát hiện ra những bất thường về hình thái của tuyến vú.

Cho đến thời điểm hiện tại, siêu âm vú vẫn được xem là một phương pháp an toàn, đơn giản, chi phí vừa phải, không độc hại do không sử dụng tia phóng xạ, không xâm lấn, không đau, kết quả nhanh chóng và sử dụng được cho mọi lứa tuổi

Chụp nhũ ảnh hay còn gọi là X-quang tuyến vú, có thể giúp tìm thấy các khối u kích thước cực nhỏ hay ung thư biểu mô ống dẫn tại chỗ (DCIS). Trong DCIS, các tế bào bất thường nằm trên đường ống dẫn sữa và ở một số phụ nữ có thể trở thành ung thư xâm lấn. Tuy vậy, chụp nhũ ảnh ít có khả năng tìm thấy khối u vú hơn ở những phụ nữ có mô vú dày đặc. Bởi vì cả khối u và mô vú dày đặc đều xuất hiện màu trắng trên chụp X-quang tuyến vú, điều này có thể gây khó khăn cho việc tìm thấy khối u hơn do mô vú dày đặc.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể được sử dụng để sàng lọc những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú. MRI là một thủ thuật sử dụng nam châm, sóng vô tuyến và máy tính để tạo ra một loạt các hình ảnh chi tiết về các khu vực bên trong cơ thể. Thủ tục này còn được gọi là chụp cộng hưởng từ hạt nhân (NMRI). MRI không sử dụng bất kỳ tia X nào và người phụ nữ không bị nhiễm bức xạ. Chụp MRI có nhiều khả năng phát hiện một khối vú không phải là ung thư hơn so với chụp nhũ ảnh. MRI có thể được sử dụng như một phương pháp sàng lọc cho những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú. 

 

Máy cộng hưởng từ MRI đang được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa TWG Long An

Các xét nghiệm sàng lọc khác

Các xét nghiệm sàng lọc khác đã hoặc đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng. Các nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu xem liệu các xét nghiệm tầm soát ung thư vú sau đây có hữu ích trong việc phát hiện ung thư vú hoặc giúp phụ nữ bị ung thư vú sống lâu hơn hay không.

Khám vú: Khám vú lâm sàng là một cuộc kiểm tra vú bởi bác sĩ chuyên khoa Sản hoặc Ung bướu. Bác sĩ sẽ cẩn thận kiểm tra ngực và dưới cánh tay phụ nữ xem có cục u hoặc bất kỳ bất thường hay không.

Thermography: Thermography là một thủ thuật trong đó một máy ảnh đặc biệt cảm nhận nhiệt được sử dụng để ghi lại nhiệt độ của vùng da bao phủ bầu ngực. Các khối u gây ra thay đổi nhiệt độ có thể hiển thị trên biểu đồ nhiệt độ.

Lấy mẫu mô: là phương pháp sinh thiết lấy các tế bào từ mô vú để kiểm tra dưới kính hiển vi.

Tầm soát ung thư vú vào thời điểm nào là phù hợp?

Những người có các yếu tố nguy cơ ung thư vú cao hơn người bình thường như: Tiền sử gia đình (ung thư vú, ung thư buồng trứng), tiền sử bản thân (ung thư vú, ung thư buồng trứng, đã xạ trị vùng cổ, vùng ngực…), có mang gen đột biến (BRCA1, BRCA 2…), mắc một số hội chứng di truyền, sử dụng liệu pháp nội tiết thay thế hay một số yếu tố liên quan đến lối sống, … nên tầm soát ung thư vú chặt chẽ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Các bác sĩ khuyến nghị, phụ nữ độ tuổi từ 20 - 30, nên bắt đầu tầm soát ung thư vú bằng cách tự khám, khám chuyên khoa thời gian 3 năm/1 lần. Đến độ tuổi 40 nên khám 1 năm/ 1 lần tại các cơ sở y tế uy tín để phát hiện bất thường ở tuyến vú và có hướng điều trị phù hợp. Bệnh viện Đa khoa TWG Long An là một trong những địa điểm khám tầm soát ung thư vú đáng tin cậy, với những bác sĩ và chuyên gia đầy kinh nghiệm. Đồng thời bệnh viện còn trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại, bao gồm các loại máy chụp X-quang, MRI,... thế hệ mới.

Nhân dịp chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 từ ngày 20/10 đến ngày 30/10/2023, hãy cùng Bệnh viện TWG Long An chăm sóc sức khỏe người phụ nữ thân yêu của bạn với chương trình ưu đãi khám và tầm soát ung thư vú, biệt ngày 21,22,28/10/2023 khi xét nghiệm FNA sẽ được trả kết quả ngay trong ngày, cụ thể:

Gói khám

Hạng mục

Giá niêm yết (VNĐ)

Giá ưu đãi

(VNĐ)

Gói tầm soát ung thư vú cơ bản

- Khám và tư vấn nhũ khoa

- Siêu âm tuyến vú 2 bên

 

240,000

 

120,000

Gói tầm soát ung thư vú nâng cao

- Khám và tư vấn nhũ khoa

- Siêu âm tuyến vú 2 bên

- Chụp MRI nhũ 2 bên

 

2,500,000

 

1,050,000

 

Xét nghiệm FNA tuyến vú

400,000

200,000

Chi tiết chương trình xem thêm http://www.benhvientwg.vn/tin-tuc/tin-tuc-hoat-dong-1/benh-vien-twg-long-an-trien-khai-chuong-trinh-uu-dai-kham-va-tam-soat-ung-thu-vu

Hân hạnh được phục vụ quý khách.

Bệnh viện Đa khoa TWG Long An

 136C, Tỉnh lộ 827, P.7, Tp. Tân An, Long An

(Hotline): 0272 3 550507    (Cấp cứu): 0272 3 661 115

Fanpage: https://www.facebook.com/twgroup.com.vn 

 

 

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi