Loading: %

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC: SIÊU ÂM ĐẦU DÒ ÂM ĐẠO CÓ NGUY HIỂM CHO THAI NHI?

Do được thực hiện qua ngõ hết sức “tế nhị”, nên phương pháp siêu âm đầu dò nhận được rất nhiều sự quan tâm của các thai phụ, nhất là những người lần đầu làm mẹ. Trong đó, hầu hết các mẹ bầu đều có chung lo lắng: Liệu siêu âm đầu dò có đau không, có gây lây nhiễm bệnh hay ảnh hưởng đến bé không?... Tất cả thắc mắc này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của Bệnh viện Sản Nhi Long An: 

Siêu âm đầu dò âm đạo là gì?
Đây là một loại siêu âm vùng chậu được các bác sĩ sử dụng đầu dò chuyên dụng để kiểm tra các cơ quan sinh sản nữ bao gồm tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung và âm đạo.
Không giống như siêu âm bụng hoặc vùng chậu thông thường, đầu dò được đặt vào bên trong âm đạo và được quét qua nhiều hướng khác nhau để thấy rõ các tổn thương. Thông thường, kỹ thuật này thực hiện với tư thế bệnh nhân nằm ngửa hoặc nằm nghiêng một bên. 

Hình ảnh mô phỏng quá trình Siêu âm đầu dò

Khi nào bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm đầu dò?
Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm đầu dò âm đạo khi cần: Thăm khám phụ khoa hoặc đau vùng bụng – chậu bất thường; bệnh nhân chảy máu âm đạo chưa rõ nguyên nhân; Bệnh nhân bị đau vùng chậu; Bệnh nhân cần được chẩn đoán về tình trạng mang thai ngoài tử cung; Bệnh nhân bị khô âm đạo; Bệnh nhân cần kiểm tra u buồng trứng hoặc u xơ tử cung; Xác nhận vị trí vòng tránh thai; Khảo sát vòi trứng với bơm nước buồng tử cung… 
Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, bác sĩ cũng có thể đề nghị siêu âm qua âm đạo để: Theo dõi nhịp tim của thai nhi; Quan sát cổ tử cung để dự phòng các biến chứng như sẩy thai hoặc sinh non; Kiểm tra bất thường của nhau thai; Xác định nguyên nhân chảy máu bất thường; Chẩn đoán nguy cơ sẩy thai; Xác nhận có thai sớm; Khảo sát bất thường thai nhi… 

Siêu âm đầu dò âm đạo có ảnh hưởng đến thai nhi? 
Cho đến nay, khoa học đã chứng minh rằng không có bất kỳ rủi ro sức khỏe nào khi thực hiện siêu âm qua ngã âm đạo, kể cả với thai nhi. Bởi lẽ, phương pháp này hoàn toàn không sử dụng bức xạ hay các phóng xạ ion hóa như X-quang, mà chỉ dùng sóng âm có tần số cao để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể.
Một số trường hợp khi đầu dò được đưa vào âm đạo, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, cảm giác này thường không nhiều và sẽ biến mất sau khi hoàn tất quá trình siêu âm.

Những điều cần chú ý khi siêu âm đầu dò âm đạo  
- Bệnh nhân được yêu cầu đi tiểu sạch, trừ trường hợp cần khảo sát thêm bàng quang. Nếu có chảy máu bất thường, cần gỡ bỏ băng vệ sinh trước khi siêu âm.  
- Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn khám, gập đầu gối. Để thuận lợi hơn, các bác sĩ thường cho bệnh nhân kê thêm một gối nhỏ ở phần mông.
- Đầu dò siêu âm sẽ được bọc bằng bao cao su có kèm gel bôi trơn và được đưa vào âm đạo. Nếu bạn dị ứng với nhựa latex, hãy thông báo với bác sĩ trước khi tiến hành siêu âm.
- Trong quá trình thực hiện, đầu dò siêu âm có thể được xoay nhẹ để có được hình ảnh đầy đủ và tổng thể. Bạn nên chú ý thả lỏng người để cảm thấy dễ chịu hơn.  

 

Bệnh viện Sản Nhi Long An với quy mô thiết kế có sức chứa 500 giường bệnh, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng, được Tập đoàn TWG đầu tư đồng bộ về đội ngũ các bác sĩ, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh, điều dưỡng đến từ các bệnh viện đầu ngành Sản Nhi ở TP.HCM như: Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi ĐồngBên cạnh đó, bệnh viện còn sở hữu trang thiết bị y tế hiện đại đến từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như máy CT Ineguity Elite, máy X-quang kỹ thuật số của Philips, máy xét nghiệm sinh hóa miễn dịch tự động Beckman Coulter... Đặc biệt, bệnh viện còn được đầu tư 8 máy siêu âm thế hệ mới nhất để tầm soát tất cả bệnh lý của phụ nữ. Trong đó, máy siêu âm màu 4D thế hệ mới nhất của hãng GE cho hình ảnh sắc nét giúp phát hiện các dị tật thai nhi từ rất sớm, rút ngắn thời gian siêu âm, góp phần chẩn đoán chính xác các bệnh lý về u, mạch máu, não, khớp, sàng chậu…

Thông tin về các gói khám được đăng tải chi tiết trên fanpage của bệnh viện: https://www.facebook.com/sannhilongan/, điện thoại: 0272 3 550 507. Địa chỉ: 136C, Tỉnh lộ 827, Khu phố Bình An 1, Phường 7, TP. Tân An, tỉnh Long An.




Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi