Loading: %

PHÁT HIỆN BÚI TÓC DÀI 15CM TRONG RUỘT BÉ GÁI 8 TUỔI

Ngày 05/12/2021, Bệnh viện TWG Long An tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bé gái 8 tuổi (Huyện Thủ Thừa, Long An) bị tắc ruột vì hội chứng “ăn tóc”.

Trước khi nhập viện 2 ngày, bệnh nhi Phan.N.T. bị nôn ói 2 lần 1 ngày, kèm đau bụng quanh rốn từng cơn, không sốt, tiêu phân màu vàng sệt. Tại Bệnh viện TWG Long An, sau khi được thăm khám kết hợp với siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT Scan) ổ bụng có cản quang, các bác sĩ xác định trong đoạn giữa của ruột non có khối dị vật kích thước lớn gây tắc ruột.

Ngay sau khi có chẩn đoán, trẻ đã được chỉ định thực hiện phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài 90 phút bằng phương pháp nội soi thám sát ổ bụng để xác định vị trí dị vật kết hợp với vết mổ chỉ khoảng 4cm đã diễn ra thành công, các bác sĩ lấy ra một búi tóc rất to ở đoạn giữa ruột non, dài khoảng 15cm, cân nặng hơn 250gram. Rất may mắn là bệnh nhi chỉ bị búi tóc làm tắc nghẽn đường ruột, chưa có hiện tượng thủng ruột, hoại tử ruột do được phẫu thuật kịp thời.


Búi tóc dài khoảng 15cm trong đoạn giữa ruột non của bé gái 8 tuổi

Nội soi thám sát ổ bụng để xác định một cách chính xác vị trí dị vật kết hợp với vết mổ nhỏ vừa đủ để lấy dị vật ra ngoài là một phương pháp hiện đại, an toàn và có nhiều ưu điểm. Đây là phẫu thuật ít xâm lấn, chỉ để lại vết mổ nhỏ, giúp bệnh nhân ít đau, giảm nguy cơ nhiễm trùng sau mổ, hạn chế dùng thuốc kháng sinh sau mổ, nhanh chóng hồi phục sức khỏe và quay trở về cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, do đó, để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe, người bệnh phải lựa chọn các cơ sở y tế uy tín

Phẫu thuật nội soi thám sát ổ bụng kết hợp với vết mổ nhỏ vừa đủ để lấy dị vật ra ngoài cho bệnh nhi T.

 

Sau phẫu thuật, trẻ tỉnh, tình trạng sức khỏe ổn định. Bệnh nhi được thăm khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện về nhà.

Bệnh nhi được tiếp tục theo dõi, chăm sóc tại khoa Ngoại nhi - Bệnh viện TWG Long An sau ca mổ

Bác sĩ Đoàn Thị Cao Nguyên – bác sĩ khoa Ngoại Nhi Bệnh viện TWG Long An chia sẻ “Bệnh nhi T. có thể mắc hội chứng Rapunzel. Hội chứng này được đặt theo tên nhân vật "công chúa tóc mây" trong chuyện cổ tích Grimm, thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột, thậm chí dẫn đến hoại tử ruột. Bệnh nhi T. là một trường hợp khá may mắn khi cha mẹ đã sớm đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám, qua đó bác sĩ kịp thời phát hiện và điều trị, giúp trẻ tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm. Cuộc phẫu thuật đã thành công nhưng ẩn đằng sau đó, trẻ cần được điều trị tâm lý càng sớm càng tốt, và quan trọng hơn hết là gia đình phải quan tâm chăm sóc nhiều hơn, giúp tinh thần trẻ ổn định để dần loại bỏ thói quen ăn tóc”.

Hành trình nuôi con khôn lớn là cả một quá trình dài, vì thế cha mẹ hãy là luôn người bạn đồng hành đáng tin cậy giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần. Nếu nhận thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường như ăn tóc, móng tay hay gặp khó khăn trong việc chăm sóc và dạy dỗ trẻ, cha mẹ có thể đến Bệnh viện TWG Long An để nhận được sự tư vấn từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Nhi nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn một cách tận tâm – chuyên nghiệp.

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi