Loading: %

CỨU SỐNG BÉ GÁI SINH NON 700GRAM BẰNG PHƯƠNG PHÁP KANGAROO VÀ CÁC KỸ THUẬT Y KHOA NGAY TẠI PHÒNG SINH

Vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An đã cứu sống thành công bé gái sinh non chỉ vỏn vẹn 700 gram ở tuổi thai 26 tuần. Đây là một trong những ca đầu tiên tại Việt Nam được chăm sóc Kangaroo ngay tại phòng sinh và xuyên suốt đến khoa chăm sóc tăng cường sơ sinh (NICU) có tuổi thai cực non và cân nặng cực thấp thành công đến thời điểm hiện tại.

Tất cả các bé sơ sinh đều được quyền nhận sự chăm sóc bởi cha mẹ, đặc biệt trong 1000 ngày đầu đời

Ngày 31/08/2020, chị Bùi T.T.N đi khám với dấu hiệu ra dịch hồng, đau bụng từng cơn ở tuần thai thứ 26 tại một bệnh viện ở huyện Tân Thạnh, Long An. Sau khi thăm khám, bác sĩ thấy chị N. có dấu hiệu dọa sinh non và chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An.

Tại bệnh viện, chị N. được bác sĩ Sản thăm khám và siêu âm, đây là trường hợp hiếm gặp tại các bệnh viện địa phương, ngay lập tức bác sĩ khoa Sơ Sinh được mời lên hội chẩn để xác định về khả năng sống của bé. “Nhỏ hay lớn gì cũng phải cứu” là câu trả lời của BS. Lương Kim Chi – Trưởng khối Sơ Sinh Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An.

Sau 2 giờ nhập viện, bé gái được chào đời với cân nặng 700gram, chiều dài và chu vi vòng đầu tuần tự là 33cm và 24cm. Lúc mới sinh bé trong tình trạng nguy kịch, không khóc, không thở, tím tái toàn thân, các Bác sĩ của Khoa Sanh và Khoa Sơ sinh đã phối hợp ngay lập tức hồi sức bé bằng cách lau khô kích thích, bóp bóng qua mặt nạ; sau 2 phút bé đã thở được, da hồng hào trở lại. Sau đó, bác sĩ đã áp dụng phương pháp da kề da với mẹ và gắn hệ thống thở NCPAP hỗ trợ phổi cho bé (đây là phương pháp hiệu quả nhưng ít xâm lấn bé), đánh giá lại sau mỗi 30 giây để tiếp tục phương pháp này. (Trường hợp của bé ổn định với SpO_2 >90%, nhịp tim 140 lần/ phút, FiO_2 <30%).

Bé được da kề da với mẹ và thở NCPAP ngay sau sinh

Điều đặc biệt, trong vòng 60 phút đầu tiên sau sinh, bé đã được ăn sữa non của mẹ ngay tại phòng sanh. Sau 2 giờ, tình trạng mẹ và bé ổn định được cho về khoa Sơ Sinh chăm sóc đặc biệt, bé tiếp tục thở NCPAP, thực hiện phương pháp da kề da 24/24h, cho ăn sữa mẹ, kèm nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch và kháng sinh. Một tuần sau sinh, bé ngưng phương pháp hỗ trợ NCPAP và tự thở khí trời. Hai tuần tiếp theo, bé ngưng tất cả các can thiệp y tế, nuôi ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Hành trình hồi sinh kỳ diệu của bé Bắp

Gặp bé sau 57 ngày được chăm sóc tại khoa Sơ Sinh Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An, cân nặng bé đã được 1,545 kg, chiều dài 42,5cm, vòng đầu 31,5cm, đã có khả năng tự bú mẹ. Bé thường xuyên cười, mỗi đầu giấc ngủ và khi nghe được giọng ba mẹ luôn luôn cười rất tươi, bé rất nhanh nhạy khi nghe được giọng nói của người thân. Chúng tôi cảm nhận rất rõ được sự hạnh phúc của cả bé và gia đình trong từng ngày phát triển.


Bé thường xuyên cười

Gặp lại bé sau 57 ngày nhập viện (26/10/2020)

Chia sẻ với chúng tôi, Chị Bùi T.T.N – mẹ của bé hạnh phúc: “Lúc mới sinh Bắp (tên thân mật của bé) chỉ nhỏ xíu như một chú chuột con, tay chân đỏ hỏn,… lúc đó mình chỉ biết khóc và cố gắng chăm sóc cho con theo hướng dẫn của bác sĩ, giờ Bắp đã lớn được chút rồi, Bắp biết khóc, cười, biết lắng nghe lời của ba mẹ, và dần dần biết bú…”. Tay vuốt ve bé: “Hiện tại chỉ mong Bắp của mẹ sẽ thật ngoan và khỏe mạnh.”


Bé Nhã Uyên (Bắp) đã được tập bú mẹ sau 2 tuần chăm sóc

Chị chia sẻ thêm: “Cảm ơn đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An đã cứu sống và tận tâm chăm sóc cho hai mẹ con mình, cũng không biết nói gì thêm, các Bác sĩ ở đây rất tận tình, thường xuyên thăm khám, hướng dẫn chi tiết và chăm sóc rất tốt, mình cảm ơn rất nhiều.”

 

BS. Lương Kim Chi đang massage cho bé

Sau khi đảm bảo đầy đủ các tiêu chí sau bé sẽ được xuất viện: Bé tăng cân liên tiếp 3 ngày (khoảng 15-20gram/ ngày); Thân nhiệt ổn định; Không có cơn ngưng thở bệnh lý; Có khả năng tự bú nuốt; Mẹ tự tin chăm sóc bé tại nhà. Tuy nhiên chương trình chăm sóc cho bé không kết thúc sau khi ra viện mà kéo dài đến ít nhất một năm tuổi hiệu chỉnh (khi bé 15,5 tháng tuổi sinh). Bé sẽ được tái khám theo dõi thường xuyên theo lịch khám của Bác sĩ.

Lời khuyên “đắt giá” dành cho các mẹ bầu

BS. Lương Kim Chi - Trưởng Khối Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An, là Bác sĩ hồi sức và điều trị chính cho bé trong trường hợp trên cho biết:

“Trường hợp của sản phụ Bùi T.T. N và bé được cứu sống là trường hợp rất đặc biệt, thông thường các bé sinh cực non sẽ có tỷ lệ sống sót thấp nhưng tỷ lệ tàn tật cao. Sau quá trình chăm sóc và theo dõi chúng tôi nhận thấy mẹ hồi phục rất nhanh, bé phát triển rất tốt, tình trạng sức khỏe ổn định. Nhã Uyên là một em bé cực kỳ hạnh phúc, hay cười, chăm bú và rất ngoan.

Tại đây, chúng tôi xem phương pháp da kề da ngay sau sinh như là cách hỗ trợ cho điều trị y tế để đạt hiệu quả tối ưu cho trẻ sơ sinh đủ tháng cũng như non tháng, đặc biệt là trẻ sinh cực non”

Thông qua trường hợp trên, BS. Lương Kim Chi đưa ra lời khuyên đối với các mẹ bầu như sau: “Nếu bà mẹ có nguy cơ dọa sinh non, thì nên lựa chọn khám và sinh tại các cơ sở y tế có chăm sóc Kangaroo, da kề da sau sinh để được chăm sóc tối ưu cho mẹ và bé. Nên dùng các thuốc hỗ trợ trưởng thành phổi nếu có dấu hiệu dọa sinh non (ở tuổi thai 24 đến 34 tuần thai) theo chỉ định của bác sĩ.”

Đặc biệt, BS. Kim Chi nhấn mạnh thêm:

Sữa mẹ trong 1 giờ đầu sau sinh và giờ thứ 2 trở đi hoàn toàn khác nhau. Sữa non trong 1 giờ đầu sẽ giúp giảm tỷ lệ nhiễm trùng và tăng khả năng phát triển của bé sau này. Đó là lý do tại sao Bộ Y tế và WHO khuyến cáo nên cho bé bú mẹ ngay trong 1 giờ sau sinh.Về phương pháp da kề da sau sinh, ngực mẹ là môi trường lý tưởng nhất để làm ấm, nuôi dưỡng và bảo vệ bé tối ưu, giúp phát triển và ngăn ngừa bệnh tật. Không có môi trường nào khác có thể thay thế ngực của mẹ với sự áp ấm cả về thể chất lẫn tinh thần, mẹ sẽ truyền cho con tình yêu thương và cảm xúc dịu dàng nhất.

Tại Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An, tất cả các sản phụ từ sinh non đến sinh đủ tháng đều được áp dụng phương pháp này ngay sau sinh”.

Trước đó hai ngày, Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An đã cứu sống bé cân nặng 1 kg, sinh non ở tuổi thai 28 tuần, mẹ và bé được theo dõi tại khoa Sơ Sinh, bé phát triển ổn định, tăng được hơn 300gram sau 4 tuần chăm sóc. Hiện tại mẹ và bé đã được xuất viện, theo dõi và tái khám định kỳ.

Bé sinh non ở tuổi thai 28 tuần, cân nặng 1 kg

Không riêng hai bé trên, kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nữ hộ sinh Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An đã cứu sống và điều trị thành công nhiều ca sinh non cũng như sinh đủ tháng gặp khó khăn sau sinh tại Bệnh viện và các tuyến dưới chuyển lên.

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, tổng số ca sinh tại bệnh viện là 1214, trong đó có 226 bé nhập khoa sơ sinh (sanh tại viện và ngoại viện), 30 bé nhẹ cân (dưới 2,5kg), 100% các bé đều được da kề da tại phòng sinh, 100% đều áp dụng phương pháp Kangaroo cho bé nhẹ cân./.

Các báo trung ương & địa phương đi tin:

Các đài truyền hình đi tin:

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi