Loading: %

Viêm Amiđan là gì? Khi nào nên cắt Amiđan?

Amiđan và vai trò của Amiđan trong cơ thể?
Amiđan được xem là cửa ngõ quan trọng của hệ hô hấp, là tổ chức bạch huyết nằm hai bên thành họng có tác dụng như hàng rào chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn từ bên ngoài tấn công. Hoạt động miễn dịch của amiđan mạnh nhất ở nhóm trẻ từ 3-5 tuổi và sẽ giảm rõ rệt sau độ tuổi này nhất là trong những trường hợp thường bị viêm amiđan tái phát nhiều lần.


Tại sao bị viêm Amiđan ?
Viêm Amidan là tình trạng Amidan bị tổn thương, viêm nhiễm cấp hoặc mạn tính, do vi khuẩn hoặc virus gây ra.
Khi amidan bị viêm tái đi tái lại nhiều lần khả năng amidan lại là nơi khởi phát cho những đợt viêm vùng họng. Ngoài ra trào ngược họng thanh quản cũng là một nguyên nhân phổ biến gây viêm Amiđan.
 
Khi nào thì có thể cắt Amiđan?
Phẫu thuật cắt amiđan hoàn toàn không phụ thuộc vào tuổi, mà phụ thuộc vào chỉ định của Bác sĩ. Ở trẻ em, phẫu thuật cắt amiđan có thể được thực hiện ở trẻ lớn hơn 2 tuổi.


 Bác sĩ Chuyên khoa Tai Mũi Họng - BV TWG Long An đang thăm khám cho bệnh nhân

BS Chuyên Khoa TMH sẽ dựa trên một số căn cứ để đưa ra chỉ định có cần Phẫu thuật Cắt Amidan hay không?!
Một số trường hợp có chỉ định như sau

  • Trường hợp 1:  amiđan phì đại gây tắc nghẽn, có hội chứng ngưng thở trong khi ngủ. Nếu là trẻ em, bệnh thường có các triệu chứng như ngủ ngáy, trong giấc ngủ có cơn ngưng thở tím tái, giật mình, quấy khóc, đái dầm... hoặc khi trẻ chậm lớn, kém ăn, hay bị ói, khó nuốt, khó nói do amiđan quá to.
  • Trường hợp 2: viêm amiđan mãn tính, tái phát nhiều lần trong năm làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.
  • Trường hợp 3: viêm amiđan gây ra các biến chứng như viêm phế quản phổi, viêm cơ tim do vi trùng ở amiđan, viêm cầu thận, viêm khớp do vi trùng ở amiđan, apxe quanh amiđan, viêm hạch cổ.
    Ngoài ra còn có những chỉ định cắt amiđan khác như trong trường hợp nghi ngờ bị ung thư hoặc hôi miệng do amiđan có nhiều ngách hay đọng lại thức ăn, sỏi amiđan, nấm amiđan. 

 

Bệnh viện TWG Long An là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín tại Long An

Cắt amiđan có làm giảm sức đề kháng hoặc ảnh hưởng đến miễn dịch không?

Amiđan là một trong những cơ quan miễn dịch ở đường tiêu hóa và hô hấp trên, có chức năng tiết ra một số globuline phòng chống một số bệnh đi vào cơ thể qua đường miệng.
  
Tuy nhiên, cho đến nay các nghiên cứu trên thế giới cho thấy khi theo dõi ở người đã được cắt amiđan thì lượng globuline miễn dịch này có sự thay đổi không đáng kể và không hề ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của mỗi người.

Cơ thể chúng ta được bảo vệ bởi một hệ thống miễn dịch gồm nhiều cơ quan khác nhau vì vậy sức đề kháng của cơ thể thường bị ảnh hưởng rất ít sau khi cắt amiđan.

Bên cạnh đó, khi Amidan bị viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần thì chức năng tạo miễn dịch này sẽ trở nên rất kém, thậm chí Amidan có thể trở thành nơi cư trú ổ viêm khuẩn.
 
Cắt amiđan có gây ra tai biến nguy hiểm không?
Tuy là một phẫu thuật đơn giản, thời gian phẫu thuật ngắn, thường khoảng 30 phút, nhưng cũng như các phẫu thuật khác, phẫu thuật cắt amiđan tiềm ẩn những tai biến như tai biến do gây mê, tai biến do chảy máu sau mổ.
  
Để phòng ngừa những tai biến này, bệnh nhân cần cho bác sĩ biết rõ những tiền căn dị ứng hoặc những bệnh lý nội ngoại khoa đã hoặc đang có. Đồng thời sau mổ nên kiêng dùng các thức ăn cứng, nóng, chua, cay. Nên ăn theo hướng dẫn Bác sĩ chuyên khoa trong vòng 15 ngày đầu để tránh chảy máu sau mổ.

Mặc dù cắt amiđan là một kỹ thuật tương đối đơn giản trong chuyên ngành Tai Mũi Họng, tuy nhiên, để được tư vấn kỹ càng và chất lượng phục vụ tốt, bạn nên đến những bệnh viện uy tín có trang thiết bị đầy đủ đề phẫu thuật nhằm hạn chế tối đa những nguy cơ có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật. 

Hiện tại Bệnh viện TWG Long An có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, đam mê và yêu nghề, đến từ các bệnh viện đầu ngành tại TPHCM và địa phương, đảm bảo điều kiện khám chữa bệnh tốt nhân cho bệnh nhân.


BỆNH VIỆN TWG LONG AN

☎️ Hotline: 02723.550.507
🚑 Cấp cứu: 02723.661.115
📩 longan@benhvientwg.vn
🌐 www.benhvientwg.vn

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi