Loading: %

NỘI SOI DẠ DÀY - TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Bạn bị đau dạ dày và được bác sĩ chỉ định thực hiện nội soi để khảo sát thêm? Điều bạn quan tâm nhất là không biết chúng có gây đau hay không và cần phải chuẩn bị những gì? Tất tần tận những thông tin hữu ích dành cho bạn sẽ có trong bài viết dưới đây: 

Nội soi dạ dày là gì?
Là phương pháp thăm khám trực tiếp phần trên của ống tiêu hóa (bao gồm thực quản, dạ dày, tá tràng) nhờ vào một ống soi mềm nhỏ đường kính khoảng 1cm đưa vào qua đường miệng. Nhờ quan sát hình ảnh trên máy soi bác sĩ có thể biết được các bất thường đang xảy ra bên trong ống tiêu hóa, từ đó chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp.
Hiện nay, nội soi dạ dày là phương pháp hữu hiệu nhất để phát hiện các tổn thương ở dạ dày, chẩn đoán viêm loét dạ dày tá tràng và ung thư. Có 2 phương pháp nội soi dạ dày là nội soi dạ dày gây tê và nội soi dạ dày gây mê.

Hình ảnh minh họa

 

Những điểm ưu việt của nội soi dạ dày  
Ống tiêu hóa là cơ quan rất khó chẩn đoán bệnh lý. Cho nên, dù có các phương pháp như siêu âm, chụp cắt lớp điện toán (CT), cộng hưởng từ (MRI) đắt tiền, nhưng vẫn không có giá trị trong chẩn đoán bệnh lý này. Phương pháp X–Quang dạ dày bằng cách uống thuốc cản quang Baryt cũng có thể dùng trong một số trường hợp, nhưng vẫn không chính xác bằng nội soi dạ dày. Bởi lẽ, thông qua máy nội soi bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương rất nhỏ, sinh thiết để tìm tế bào ung thư, xét nghiệm để tìm vi khuẩn Helicobacter Pylori... Nội soi dạ dày còn có thể dùng để theo dõi quá trình điều trị các tổn thương loét, điều trị nhiễm khuẩn. Đối với các trường hợp xuất huyết, nội soi có thể được tiến hành khẩn cấp để phát hiện và điều trị chỗ chảy máu, giúp bệnh nhân tránh được việc phẫu thuật. 

Hình ảnh minh họa

Nội soi dạ dày có nguy hiểm không?
Nội soi dạ dày gây tê là thủ thuật rất an toàn, ít có tai biến và không cần bệnh nhân phải nhập viện. Các trường hợp thủng hay rối loạn tim mạch là rất hiếm gặp. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể sẽ bị đau họng sau nội soi.  
Đối với nội soi gây mê, người bệnh sẽ không có cảm giác đau đớn, khó chịu cho khi soi. Đây là điều mà các phương pháp nội soi khác khó đáp ứng được, thời gian gây mê ngắn, lượng thuốc thấp, bệnh nhân sẽ tỉnh táo ngay khi kết thúc quá trình soi, không gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh hay sức khỏe. Hình ảnh quan sát rõ nét, chi tiết, chính xác. Phương pháp này cũng không gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày do bệnh nhân nằm yên, dễ thực hiện thao tác chuẩn xác, nhanh chóng nên không cần phải nhập viện. 

Những việc cần chuẩn bị trước khi nội soi
- Nhịn ăn, không uống nước có màu (cà phê, sữa, Coca-Cola….) trước nội soi ít nhất 8 giờ, việc nhịn ăn là để dạ dày sạch, ngăn ngừa ói, bảo vệ đường thở và giúp bác sĩ soi rõ tổn thương.
- Nếu bệnh nhân đang dùng thuốc cần thông báo rõ cho bác sĩ. Trường hợp bệnh nhân có dùng thuốc điều trị huyết áp hàng ngày, bệnh nhân có thể uống trước khi đi nội soi.
- Với bệnh nhân nội soi gây mê, ngoài chuẩn bị những như trên cần phải nhịn uống nước 2 tiếng trước khi nội soi và kèm theo phải có kết quả đo điện tim ECG. 

Một vài lưu ý sau khi nội soi dạ dày
- Đối với nội soi thường: Bệnh nhân không được khạc, vì rất dễ gây chảy máu do tăng áp lực xước những mạch máu nhỏ. Bệnh nhân có thể ăn sau khi hết thuốc tê khoảng 10-15 phút.
- Đối với nội soi dạ dày gây mê: Sau khi hoàn thành nội soi, người bệnh sẽ tỉnh táo lại trong thời gian ngắn và hầu như không có cảm giác khó chịu gì. Sau khi nội soi bệnh nhân được đưa qua phòng hồi tĩnh để theo dõi. Khi nào bệnh nhân tỉnh hẳn thì mới được hướng dẫn về phòng khám gặp bác sĩ ban đầu. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn sẽ cảm thấy buồn ngủ do thuốc gây mê sẽ tồn tại trong máu khoảng 24 giờ sau khi tiêm, nên tốt nhất không tự chạy xe để tránh xảy ra nguy hiểm. 

 

Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An với quy mô thiết kế có sức chứa 500 giường bệnh, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng, được Tập đoàn TWG đầu tư đồng bộ về đội ngũ các bác sĩ, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh, điều dưỡng đến từ các bệnh viện đầu ngành Sản Nhi ở TP.HCM như: Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi ĐồngBên cạnh đó, bệnh viện còn sở hữu trang thiết bị y tế hiện đại đến từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như máy CT Ineguity Elite, máy X-quang kỹ thuật số của Philips, máy xét nghiệm sinh hóa miễn dịch tự động Beckman Coulter... Đặc biệt, bệnh viện còn được đầu tư 8 máy siêu âm thế hệ mới nhất để tầm soát tất cả bệnh lý của phụ nữ.

Thông tin về các gói khám được đăng tải chi tiết trên fanpage của bệnh viện: https://www.facebook.com/sannhilongan/, điện thoại: 0272 3 550 507. Địa chỉ: 136C, Tỉnh lộ 827, Khu phố Bình An 1, Phường 7, TP. Tân An, tỉnh Long An.

 

 

 


Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi