Loading: %

Những điều cần biết khi điều trị hen suyễn cho bé

Hen suyễn là một bệnh viêm mạn tính đường thở, kết hợp với tăng phản ứng của đường dẫn khí biểu hiện các đợt khò khè, khó thở, nặng ngực và ho. Khi cơn hen suyễn xuất hiện sẽ làm cho lớp niêm mạc phế quản dày lên, gây ra hiện tượng viêm nhiễm, co thắt, phù nề, chứa đầy chất nhầy gây tắt ngẽn. Từ đó làm cho đường dẫn khí bị thu hẹp và lượng khí ra vào phổi giảm đi.

Đây là một căn bệnh thường gặp ở trẻ em và đang có tỉ lệ ngày càng gia tăng. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vô cùng lớn. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần phải theo dõi tình trạng sức khỏe của bé để có giải pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây hen suyễn ở trẻ?

Theo các bác sĩ thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hen suyễn diễn ra thường xuyên và liên tục ở trẻ. Trong đó có 1 số nguyên nhân chính như:

Do gia đình, di truyền: đây là yếu tố có có ảnh hưởng rất lớn, khi gia đình bố, mẹ hoặc cả 2 bị hen thì tỉ lệ con cái mắc bệnh hen suyễn cũng rất cao.

Do cơ địa: nhiều trẻ đã bị viêm phế quản co thắt, viêm mũi dị ứng, thể tạng tăng tiết dịch,… cũng nhiều khả năng bị bệnh hen.

Do dị ứng lông động vật, ảnh hưởng khói thuốc lá, khói bụi, nấm móc, nước hoa,…cũng là nguồn cơ gây ra bệnh hen hoặc tái phát hen suyễn.

Những biến chứng thường gặp của bệnh hen suyễn ở trẻ

Xẹp phổi: Đây là một biến chứng thường gặp và tình trạng xẹp phổi sẽ được cải thiện khi cơn hen được kiểm soát.

Giãn phế nang đa tiểu thùy: Sự đàn hồi của các phế nang ở bệnh nhân bị hen sẽ giảm dần theo thời gian dẫn đến giảm thể tích khí thở ra, khí cặn tăng.

Tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất: Bệnh hen phế quản làm các phế nang bị giãn rộng, tại các vùng phế nang bị giãn ít có mạch máu nuôi dưỡng, áp lực trong phế nang tăng. Khi phải làm việc nặng hoặc ho mạnh, phế nang dễ bị vỡ gây tràn màng phổi, tràn khí trung thất.

Ngừng hô hấp kèm tổn thương não: tình trạng suy hô hấp kéo dài gây ra thiếu oxy não.

Suy hô hấp: đây là một tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong, thường gặp ở các bệnh nhân hen cấp tính nặng hoặc hen ác tính. Bệnh nhân khó thở liên tục, tím tái, đôi lúc ngừng thở và phải được sự hỗ trợ của máy thở.

Cách chăm sóc trẻ bị hen suyễn khi ở nhà

Các bậc phụ huynh cần chú ý chăm sóc trẻ đúng cách để phòng ngừa các cơn hen cũng như giảm thiểu các triệu chứng bệnh:

Tránh cho trẻ tiếp xúc với những nguyên nhân làm khởi phát cơn hen như lông chó, mèo, không hút thuốc lá gần trẻ, diệt gián thường xuyên. Hạn chế sử dụng các loại thuốc xịt có mùi như: nước hóa, xịt muỗi, côn trùng, xịt phòng,…

Vệ sinh nhà ở, môi trường sống của trẻ sạch sẽ: nên thay chăn, ga, gối 1 tuần 1 lần, không nên trải thảm lông và cho trẻ chơi thú nhồi bông vì đây cũng là nơi sản sinh và tích tụ vi khuẩn.

Chế độ ăn uống khoa học và hợp lí: không nhất thiết phải cho trẻ ăn kiêng, chỉ cần tránh những loại thực phẩm mà bé bị dị ứng. Bổ sung nhiều Vitamin C, Vitamin E, chú ý giữ ẫm cho trẻ trước khi ra ngoài.

Nếu trẻ có những biểu hiện hen nặng như: khó thở, tím, không nói được câu dài, trẻ nhỏ quấy khóc nhiều, ho, khò khè,… sau khi xử lí ban đầu bằng thuốc giãn phế quản phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay để theo dõi sức khỏe.

Địa chỉ uy tín điều trị hen suyễn cho trẻ

Hen suyễn là một trong những căn bệnh phổ biến của trẻ em hiện nay, chính vì thế bố mẹ cần theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên để phát hiện  bệnh kịp thời và đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ thăm khám và điều trị.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như mang đến cho các bé 1 phòng khám đặc trưng, chuyên biệt, nâng cao chất lượng điều trị cũng như điều trị bệnh lý hen suyễn cho trẻ được chuyên sâu hơn. Từ ngày 5/09/2022 Bệnh viện TWG Long An đã thành lập phòng khám hen suyễn cho trẻ.

Với bác sĩ trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm đến từ Tp.HCM cùng với hệ thống trang thiết bị tiên tiến nhất hiện nay, quy trình khám nhanh chóng, chi phí hợp lí,.... Bệnh viện TWG Long An chính là sự lựa chọn an tâm, tin cậy nhất của ba mẹ để mang lại sức khỏe cho bé.

Đến với TWG Long An, các bé yêu của bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng của bé, từ đó có thể đưa ra những phác đồ điều trị bệnh phù hợp với biểu hiện bệnh của bé.

 

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi