Loading: %

ĐIỀU TRỊ THÀNH CÔNG BỆNH VIÊM NÃO TỰ MIỄN CHO TRẺ 19 THÁNG TUỔI

Nhập viện với tình trạng hôn mê, trải qua gần 1 tháng điều trị tích cực liên tục tại Bệnh viện TWG Long An do bị Viêm não tự miễn thì bệnh nhi nay đã hồi phục, tiếp tục phác đồ điều trị duy trì tại nhà và tái khám định kỳ tại Bệnh viện.

Trước đó 4 ngày, Bệnh nhi L.T.T.V 19 tháng tuổi (Huyện Đức Huệ, Long An) bắt đầu bệnh với triệu chứng sốt cao, thời gian phát bệnh cùng lúc tình hình dịch Bệnh COVID-19 cả nước đang diễn biến phức tạp, việc đi lại khó khăn nên gia đình tự mua thuốc hạ sốt cho bé uống nhưng tình trạng bệnh không cải thiện: bé sốt cao liên tục, ăn uống kém, ngủ nhiều, kém chơi, mẹ thấy bé đi đứng không vững vàng như bình thường nên đưa bé đi khám tại Bệnh viện TWG Long An và được Bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị ngay.

Tại đây, Bác sĩ thăm khám theo dõi ghi nhận bé sốt liên tục, tính tình thay đổi, bé quấy khóc cáu gắt bất thường, không chịu ăn uống, tình trạng tri giác ngày càng xấu dần, có những cơn co giật tay chân liên tục và yếu nửa người người bên phải (P). Chẩn đoán ban đầu bé bị Viêm não - màng não không loại trừ nguyên nhân do Herpes Simplex virus (HSV) (một tác nhân gây viêm não do virus thường gặp) và được điều trị theo phác đồ phù hợp với kháng sinh tĩnh mạch, kháng virus acyclovir, chống co giật qua đường sonde mũi - dạ dày, chống phù não và nuôi ăn tĩnh mạch kiểm soát xuất nhập.

Sau khi ổn định tình trạng co giật, bé được chụp CT sọ não loại trừ tình trạng u não, xuất huyết não….và chọc dò thắt lưng lấy dịch não tủy (DNT) nhằm xét nghiệm xác định bệnh và tìm tác nhân gây viêm não - màng não; xét nghiệm đánh giá tình trạng nhiễm trùng máu thông qua công thức máu, CRP, cấy máu; xét nghiệm chức năng gan thận, đông cầm máu, điện giải …để đánh giá các tổn thương cơ quan và theo dõi sử dụng thuốc cho bé. Ngoài ra, bé cũng được chỉ định chụp MRI sọ não đánh giá hình ảnh học nhu mô sọ não. Kết quả xét nghiệm máu ban đầu chỉ ghi nhận tình trạng thiếu máu nhẹ, CT sọ não không ghi nhận tổn thương nhưng MRI sọ não cho thấy có tốn thương vùng nhân nền và vành tia bên trái. Theo dõi, đánh giá sau điều trị tích cực thì bé hết sốt, co giật kiểm soát nhưng tri giác không cải thiện, bé hay la hét cáu gắt. Vì thế, ngay khi nhận được kết quả xét nghiệm máu và dịch não tủy âm tính với tác nhân Viêm não Nhật Bản (JEV) và HSV thì bệnh Viêm não tự miễn (một dạng viêm não do hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động bất thường và tấn công nhầm vào thụ thể N-methyl-D-aspartate (NMDA) ở bề mặt tế bào thần kinh) được nghĩ ngay đến trên bệnh nhi này. Mặc dù là căn bệnh khá hiếm, các xét nghiệm chẩn đoán bệnh ở Việt Nam còn rất hạn chế và chi phí cao nhưng bệnh nhi cũng nhanh chóng được lấy dịch não tủy để gửi xét nghiệm chẩn đoán ngay lập tức. Kết quả dịch não tủy cũng không thấy có rối loạn về mặt tế bào và sinh hóa, nhưng xét nghiệm Nhuộm huỳnh quang kháng thể trong bệnh phẩm máu và dịch não tủy dương tính NMDAR

Hình1: Kết quả xét nghiệm bệnh nhi dương tính với NMDAR

Phác đồ điều trị được thay đổi ngay sau khi có kết quả dương tính NMDAR. Sau 7 ngày điều trị theo phác đồ Viêm não tự miễn với Methylprednisone đường truyền tĩnh mạch liều cao, tình trạng bệnh của bé cải thiện rõ rệt, bé vui vẻ chơi với mẹ, ít cáu gắt hơn, biết đòi ăn, ngủ ngoan, tình trạng yếu nửa người (P) cải thiện nhanh. Phác đồ được tiếp tục với prednisolon liều 2 mg/kg/ngày uống trong 7 ngày liên tục thì bé xuất viện, duy trì điều trị tại nhà với prednisolon liều 1 mg/kg/ngày giảm dần theo phác đồ và tái khám theo dõi phát triển tâm thần vận động, điều chỉnh liều, theo dõi tác dụng phụ của thuốc. Khi xuất viện, bé tỉnh táo hoàn toàn, vui vẻ, không còn yếu liệt, sức cơ trương lực cơ bình thường, ăn uống tốt. Trong thời gian tiếp tục phác đồ điều trị tại nhà, Bác sĩ đã liên hệ theo dõi điều trị thường xuyên cho bé. Đến nay, Bé đã quay trở lại tái khám lần 2, bé đáp ứng tốt với phác đồ điều trị, phát triển tâm thần vận động bình thường, một cô bé 19 tháng tuổi rất lanh lợi, vui vẻ, đáng yêu.


Hình 2: Bé gần như hôn mê lúc mới nhập viện

 

 

Hình 3: Sau 15 ngay điều trị, bé bắt đầu tỉnh

 

Hình 4: Bé tái khám sau khi xuất viện

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã và đang làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hằng ngày của tất cả mọi người, nhưng không vì thế mà chúng ta chỉ có một nỗi lo COVID mà quên rằng ở trẻ em có rất nhiều bệnh đang vào mùa như sốt xuất huyết, tay chân miệng…..và nhiều bệnh khác nguy hiểm hơn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì thế, ba mẹ cần được Bác sĩ tư vấn để được hướng dẫn chăm sóc tốt nhất khi trẻ bệnh và đưa bé khám Bác sĩ chuyên khoa Nhi khi cần thiết để bé được chẩn đoán bệnh sớm và điều trị đúng, kịp thời.

Để đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, Bệnh viện TWG Long An tiếp nhận trẻ đến khám tại KHU KHÁM NHI THEO YÊU CẦU. Ba mẹ sẽ hoàn toàn yên tâm khi cho trẻ thăm khám bởi các Bác sĩ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi Khoa một cách tận tâm - chuyên nghiệp.

Thời gian hoạt động Khu khám Nhi theo yêu cầu:
Từ Thứ 2 đến Thứ 6
🕖 Sáng: 07h00 - 12h00
🕐 Chiều: 13h00 - 16h00

Gia đình mình có thể đăng ký thăm khám cho bé thật dễ dàng và nhanh chóng bằng một trong các cách sau:  

  • Hotline: 02723.550.507
  •  Đăng ký qua App TWG+ (Xem thêm hướng dẫn tải app TẠI ĐÂY)
  • Đăng ký TẠI ĐÂY
  • Nhắn tin trên Fanpage Bệnh viện TẠI ĐÂY

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi