Loading: %

Cẩn trọng với u nang buồng trứng ở người trẻ, điều trị ngay trước khi quá muộn

U nang buồng trứng là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến và đa số không có biểu hiện trong giai đoạn sớm. Nhiều người cứ nghĩ là bệnh chỉ xuất hiện trên phụ nữ trưởng thành hay đã lập gia đình. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy rất nhiều bé gái và trẻ vị thành niên mắc căn bệnh này.

Tiếp nhận nhiều người bệnh bị u nang buồng trứng khi tuổi đời còn quá trẻ

Vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn.T.N.N 7 tuổi bị đau bụng đột ngột, nôn ói nhiều 1 giờ trước. Sau khi siêu âm và chụp CT, kết quả cho thấy bé có khối u đa thùy ở buồng trứng phải. Chỉ sau 1 giờ, ca mổ bóc tách khối u, bảo tồn buồng trứng bằng phương pháp mổ nội soi đã hoàn thành. Bé phục hồi tốt và xuất viện 3 ngày sau đó.

Bé Nguyễn.T.N.N 7 tuổi may mắn phát hiện sớm khối u buồng trứng

Chị Trần.T.Y.H – mẹ bệnh nhi chia sẻ “Trong khoảng 2 năm nay, thỉnh thoảng con nói bị đau bụng nhưng tôi nghĩ con lười đi học nên viện lý do hoặc rối loạn tiêu hóa nên chủ quan không đi khám. Vừa nghe bác sĩ thông báo con bị u nang buồng trứng tôi rất bất ngờ. Tôi cứ nghĩ bệnh này chỉ của phụ nữ đã trưởng thành, không ngờ con mình còn nhỏ đã mắc bệnh.”

Không may mắn như trường hợp trên, người bệnh Võ.T.K.L chỉ mới 18 tuổi (H.Tân Hưng, Long An) nhập viện trong tình trạng đau bụng đột ngột kèm nôn ói từ 2 ngày trước đó. Kết quả siêu âm và chụp CT cho thấy buồng trứng trái có khối u bị xoắn lại khiến khu vực này bầm tím, có dấu hiệu hoại tử.

Người bệnh Võ.T.K.L 18 tuổi có khối u buồng trứng trái bị xoắn và chuyển màu đen

Người bệnh nhanh chóng được thực hiện phẫu thuật cấp cứu. Sau hơn 15 phút bác sĩ thực hiện tháo xoắn và bơm dung dịch phù hợp nhiệt độ cơ thể để phục hồi buồng trứng nhưng không có kết quả nên bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng trái và vòi trứng. Sau 3 ngày phẫu thuật nội soi, người bệnh Võ.T.K.L phục hồi tốt và được xuất viện.

Bác sĩ kiểm tra và dặn dò cách chăm sóc vết mổ tại nhà trước khi người bệnh xuất viện

Bác sĩ CK2 Văn Phụng Thống – Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An chia sẻ “ Trường hợp em Võ.T.K.L chỉ mới 18 tuổi mà phải cắt bỏ 1 bên buồng trứng là rất đáng tiếc, ca mổ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của em cũng như tương lai sản khoa sau này. Việc phòng bệnh không hề khó như mọi người vẫn nghĩ, chỉ cần thực hiện tầm soát định kỳ hàng năm là có thể dễ dàng phát hiện sớm và điều trị kịp thời, em Võ.T.K.L đã có thể tận hưởng một tuổi thơ khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.”

Không giống với các trường hợp trên, chị Nguyễn.T.L. 23 tuổi ( H.Bến Lức, Long An) khám phụ khoa định kỳ thì phát hiện có u bì buồng trứng kích thước 10x8x8 cm. Tuy khối u chưa gây ra triệu chứng gì nhưng chị vẫn quyết định điều trị sớm.

Chị Nguyễn.T.L. 23 tuổi có u bì buồng trứng kích thước 10x8x8 cm

Chỉ khoảng 40 phút, ca mổ nội soi bóc tách khối u trong, bảo tồn buồng trứng hoàn thành, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của Chị Nguyễn.T.L. Sau mổ chị phục hồi tốt và nhanh chóng quay trở về cuộc sống thường ngày.

U nang buồng trứng - chọn mổ nội soi hay mổ hở?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị u nang buồng trứng. Tuy nhiên bệnh lý này đa số không có triệu chứng ở giai đoạn sớm nên khi phát hiện bệnh thì phần lớn đều là trường hợp u to cần phẫu thuật ngay.

Tùy vào tính chất, kích thước khối u, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi hay mổ hở. So với mổ hở, mổ nội soi là phương pháp hiện đại, an toàn và có nhiều ưu điểm. Bác sĩ quan sát hình ảnh phóng đại rõ nét, từ đó thao tác phẫu thuật nhanh chóng và chính xác, đạt hiệu quả điều trị cao hơn. Ngoài ra, mổ nội soi chỉ để lại vết sẹo nhỏ, đáp ứng yêu cầu tính thẩm mỹ của chị em phụ nữ. Đây là loại này phẫu thuật ít xâm lấn, giúp bệnh nhân ít đau, giảm nguy cơ nhiễm trùng, hạn chế dùng thuốc kháng sinh sau mổ, nhanh chóng hồi phục sức khỏe và quay trở về cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi là phương pháp đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, do đó, để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe, người bệnh nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín.

Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An

Kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm – Giải pháp thông minh và tiết kiệm để bảo vệ cơ thể

Thực tế tại Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An cho thấy, bệnh lý u nang buồng trứng đang dần trẻ hóa, bệnh gặp ở người còn rất trẻ, thậm chí các bé gái chưa đến tuổi dậy thì. Đa số các trường hợp đều đến bệnh viện khi khối u đã to và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, buộc các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu.

Theo Bác sĩ CK2 Văn Phụng Thống, nhiều người lầm tưởng bệnh u nang buồng trứng là bệnh của phụ nữ trưởng thành, vì vậy mà nhiều bậc phụ huynh có con gái thì hoặc bản thân các bạn trẻ chưa lập gia đình thường chủ quan và e ngại đi khám phụ khoa. Bệnh u nang buồng trứng hầu như không có biểu hiện bất thường nào trong giai đoạn sớm, đo đó chị em phụ nữ cũng như các bậc phụ huynh cần thường xuyên đưa con đi kiểm tra sức khỏe. Nếu thấy các triệu chứng bất thường cần đến ngay các chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới khả năng sinh sản trong tương lai.

Xem thêm tại: https://vnexpress.net/u-nang-buong-trung-o-nguoi-rat-tre-4262152.html

 

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi