Loading: %

Bệnh viện TWG Long An mổ thành công ca song sinh một nhau một ối hiếm gặp

Tổng quan

Chỉ có khoảng 1% song thai là một nhau một ối. Song thai một nhau một ối có liên quan đến tử suất chu sinh rất cao lên đến 40%, trong đó bao gồm hội chứng truyền máu song thai, dị tật, sinh non, dây rốn thắt nút và thai lưu. Do đó, việc phát hiện sớm thai kỳ một nhau một ối và theo dõi tình trạng thắt nút dây rốn rất là quan trọng. Trong số này, chúng tôi xin đề cập đến một ca lâm sàng một nhau một ối có dây rốn thắt nút.

Ca lâm sàng

Sản phụ N.T.K.M 24 tuổi, mang thai lần đầu, đến khám tại Bệnh viện TWG Long An phát hiện song thai một nhau một ối khoảng 11 tuần. Ngay từ thời điểm phát hiện mang song thai, sản phụ và người nhà đã được tư vấn về những nguy cơ có thể xảy ra và nặng nhất là nguy cơ đột tử của hai thai bất kỳ thời điểm nào. Mặc dù rất lo lắng nhưng sản phụ và gia đình đã tin tưởng vào đội ngũ Y Bác sĩ tại Bệnh viện TWG Long An để theo dõi thai kỳ lần này. Quá trình mang thai được theo dõi sát và được hướng dẫn nhập viện vào tuổi thai khoảng 33 tuần. Sản phụ được chấm dứt thai kỳ bằng phương pháp mổ lấy thai tại thời điểm thai 34 tuần sau khi đã được tiêm đủ liều hỗ trợ phổi.

Vào sáng ngày 08/06/2022, cuộc mổ được thực hiện bởi ekip gồm BSCK2. Nguyễn Thị Thùy Linh – Trưởng khoa Sản bệnh và BSCK1. Võ Thị Phương Đào cùng sự hỗ trợ của BS Lương Kim Chi – Trưởng khoa Sơ sinh. Hai bé gái chào đời khỏe mạnh với cân nặng lần lượt là 2000g và 1700g. Kiểm tra dây rốn sau khi đón bé, phát hiện tình trạng xoắn và thắt nút nhiều vòng hai dây rốn. Hiện tại, sản phụ hồi phục tốt sau ca phẫu thuật và hai bé được chăm sóc kỹ tại khoa Sơ sinh.

Hình ảnh dây rốn xoắn và thắt nút được ghi lại trong quá trinh phẫu thuật

Sau ca phẫu thuật, BS. Thùy Linh cho biết, dây rốn đóng vai trò là cầu nối dẫn truyền dinh dưỡng và cung cấp oxy từ mẹ qua thai, nếu dây rốn bị thắt nút, máu và oxy sẽ không được cung cấp hoặc bị chặn hoàn toàn, gây nguy cơ tử vong rất cao. Đối với những thai kỳ nguy cơ cao như song thai một nhau một ối, thì xoắn và thắt nút dây rốn lên tới gần 90% theo báo cáo mới nhất. Tuy nhiên, việc phát hiện và chẩn đoán dây rốn thắt nút trên siêu âm không phải là một điều dễ dàng. Do đó, từ tuần thai thứ 32 đến 34, các bác sĩ sẽ cân nhắc mổ lấy thai để cân bằng giữa nguy cơ và lợi ích cho bé.

Kết

Tỉ suất tử vong chu sinh trong song thai một nhau một ối rất cao, và dây rốn xoắn, thắt nút là một nguyên nhân thường gặp. Do đó, việc phát hiện và phân loại song thai sớm rất quan trọng để tiên lượng nguy cơ, có kế hoạch theo dõi thai kỳ chặt chẽ cũng như lựa chọn thời điểm chấm dứt thai kỳ phù hợp. Hiện tại, với đội ngũ Y tế giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện TWG Long An đã chia sẻ, đồng hành cùng rất nhiều sản phụ nói chung và đặc biệt là những trường hợp song thai nhằm mang lại một thai kỳ trọn vẹn nhất.

Bệnh viện TWG Long An

🏥 136C Tỉnh lộ 827, Khu phố Bình An 1, Phường 7, TP Tân An, tỉnh Long An

☎️ Hotline: 1800 23 45 48

🚑 Cấp cứu: 02723.661.115

📩 longan@benhvientwg.vn

🌐 www.benhvientwg.vn

Dịch vụ khác

Thông tin bệnh viện

Bệnh viện TWG Long An
  • location_onĐịa chỉ: 136C, TL827, P.7, Tp. Tân An, Long An
  • perm_phone_msgĐiện thoại:02723550507
  • perm_phone_msgCấp cứu: 0272 3 661 115
  • emailEmail: longan@benhvientwg.vn
Giờ làm việc
Khoa khám bệnh
  • calendar_todayThứ Hai đến Thứ Bảy:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: từ 6h30 đến 19h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 20h00
  • calendar_todayRiêng chủ nhật:
  • access_timeTiếp nhận bệnh nhân: 6h30 đến 11h30
  • access_timeBác sĩ thăm khám: 7h00 đến 12h00
    • calendar_todayBệnh viện TWG Long An tiếp nhận:
    • access_timeÁp dụng BHYT trong giờ hành chánh từ 7h00 đến 16h00 (từ Thứ 2 đến thứ Sáu)
    • access_timeKhám dịch vụ NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH tại Khoa khám bệnh (Sản-Phụ khoa, Nhi khoa, Nội khoa) 

Đăng ký ưu đãi

Nhận ưu đãi & tin sức khỏe từ bệnh viện bằng cách để lại email

Tiếp nhận ý kiến khách hàng

Đăng ký để nhận tin sức khoẻ và các chương trình tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí

Kết nối với chúng tôi